Sáng 6/8: FLC khuấy động sàn HOSE
06/08/2013

(ĐTCK) Ngay trong phiên chào sàn, FLC đã khuấy động sàn HOSE, giúp cho không khí giao dịch tại HOSE đỡ buồn tẻ hơn.

Hôm nay là ngày giao dịch chính thức đầu tiên cổ phiếu của CTCP Tập đoàn FLC (FLC) trên sàn HOSE sau khi chia tay sàn HNX. Giá tham chiếu cho phiên giao dịch chào sàn HOSE là 5.500 đồng/cổ phiếu. Đây vốn là một trong 3 mã có tính thanh khoản cao và dẫn dắt trên sàn HNX khi còn niêm yết ở đây. Vì vậy, sự xuất hiện của FLC đã giúp không khí giao dịch trên sàn HOSE bớt ảm đạm hơn so với các phiên tuần trước và đầu tuần này.

Tuy nhiên, FLC chỉ giúp cho diễn biến giao dịch bớt ảm đạm, chứ không giúp được xu thế giảm của sàn HOSE khi VN-Index chị lực cản lớn của các mã bluechip.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 0,97 điểm (-0,2%), xuống 492,69 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản cải thiện hơn so với đợt 1 của các phiên gần đây khi có 1,35 triệu đơn vị được giao dịch, tương đương giá trị 14,96 tỷ đồng.

Sang đến đợt khớp lệnh liên tục, thêm một số mã bluechip quay đầu giảm giá khiến VN-Index nới rộng đà giảm. Ở chiều ngược lại, đà giảm của VN-Index cũng được hãm bớt nhờ sự hỗ trợ của một số bluechip khác như FPT, PPC, PGD…

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, ấn tượng nhất trên HOSE vẫn là FLC khi chỉ hơn 30 phút trong phiên chào sàn, hơn 1,25 triệu cổ phiếu đã được khớp, bỏ xa các mã còn lại trên sàn HOSE về tính thanh khoản.

Sau đó, với sự phục hồi của một số mã có vốn hóa lớn khác như VNM, VSH, đà giảm của VN-Index được hãm dần và đang trên đường trở về mốc tham chiếu.

Đến 9h40, VN-Index đang đứng ở mức 493,51 điểm, giảm 0,15 điểm (-0,03%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 5,1 triệu đơn vị, tương đương giá trị 99,5 tỷ đồng. Trong đó, FLC đã đóng góp hơn 1,65 triệu đơn vị.

Hiện FLC đang được giao dịch ở mức giá 5.700 đồng/cổ phiếu, cao hơn 200 đồng so với giá tham chiếu. Ngoại trừ FLC, các mã còn lại chỉ được giao dịch nhỏ giọt, cũng chỉ có 3 mã có khối lượng khớp tính tới thời điểm này trên 100.000 đơn vị và toàn là những mã có thị giá thấp như HAR, KMR và TLH.

Trên sàn HNX, nhờ có sự hỗ trợ của nhóm HNX30, nên HNX-Index lúc đầu cũng giữ được sắc xanh nhạt. Tuy nhiên, đà tăng nhanh chóng bị dập tắt khi số mã giảm giá mỗi lúc một nhiều.

 

Mất đi một mã có tính thanh khoản cao như FLC, diễn biến giao dịch trên HNX vốn đã ảm đạm, nay càng ảm đạm hơn. Gần 40 phút giao dịch của phiên sáng, trên sàn HNX cũng chỉ có 2 triệu đơn vị được chuyển nhượng, trị giá hơn 15 tỷ đồng. Lúc này (9h40), HNX-Index đang đứng ở mức 61,84 điểm, giảm 0,05 điểm (-0,07%).